Lịch sử Euro qua các thời kỳ có gì đặc sắc?

Giải vô địch bóng đá châu Âu – Euro đã diễn ra trong 60 năm. Trước thềm Euro năm nay, anh em hãy cùng Tin Tức Euro 2024 cùng nhìn lại lịch sử của giải đấu hàng đầu này qua các thời kỳ thăng trầm trong quá khứ nhé!

Lịch sử hình thành Euro

Giải vô địch bóng đá châu Âu – Euro là một giải đấu lớn chỉ đứng sau World Cup về quy mô. Giải đấu được tổ chức 4 năm một lần và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. 

Euro được thành lập từ ý tưởng ban đầu của Henri Delauney, Tổng Thư Ký của Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu (UEFA), đề xuất vào năm 1927. Tuy nhiên, đến năm 1957 ý tưởng này mới được thực hiện, và năm 1960 là năm kỳ Euro đầu tiên chính thức khởi tranh và tổ chức tại nước chủ nhà Pháp.

Lịch sử Euro qua các thời kỳ

Theo tổng hợp từ kênh Tin Tức Euro 2024 của chúng tôi: Kể từ lần đầu tiên diễn ra đến nay, Euro đã trải qua hơn nửa thế kỷ với nhiều biến cố và thăng trầm. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về một số mùa giải quan trọng:

  • Euro lần thứ 1 (1960): Mùa giải đầu tiên được tổ chức tại Pháp với sự tranh tài của 17 đội bóng. Tuy nhiên khi đó, Tây Đức và Ý lại vắng mặt. Ở mùa giải này, Liên Xô giành chiến thắng trong trận chung kết với Nam Tư.
  • Euro lần thứ 2 (1964): Mùa giải thứ 2 được tổ chức tại Tây Ban Nha, với 29 đội tham dự. Khi đó, nước chủ nhà Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch Euro sau khi vượt qua Hungary trong trận chung kết.
  • Euro lần thứ 3 (1968): Kỳ Euro thứ 3 diễn ra trên nước Ý và khá đặc biệt so với các mùa giải trước khi các đội bắt đầu thi đấu theo bảng và có tới 2 trận chung kết diễn ra. Mùa giải này, đội tuyển Ý (Italia) đã lên ngôi vô địch sau khih đánh bại Nam Tư.
  • Euro lần thứ 4 (1972): Năm 1972, kỳ Euro thứ 4 được tổ chức tại Bỉ. Ở kỳ Euro này, đội tuyển Tây Đức đã đăng quang ngôi vô địch, mở đầu cho một kỷ nguyên thành công của họ trong thập kỷ sau này. Bước sang World Cup 1974, Tây Đức cũng chính thức lên ngôi vô địch giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Euro lần thứ 5 (1976): Giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 5 được tổ chức tại đất nước Nam Tư. Mùa giải này, đội tuyển lên ngôi vô địch là Tiệp Khắc. Đây cũng là mùa giải cuối cùng chỉ có 4 đội tham dự vòng chung kết, các mùa giải sau đó được mở rộng lên 8 đội, gồm đội chủ nhà đăng cai tổ chức và 7 đội vượt qua vòng loại. 
  • Euro lần thứ 6 (1980): Kỳ Euro này được tổ chức tại nước Ý và Tây Đức là đội lên ngôi vô địch. Đây cũng là kỳ Euro cuối cùng diễn ra trận đấu tranh hạng 3.
  •  Euro lần thứ 7 (1984): Năm 1984 diễn ra kỳ Euro thứ 7 tại nước Pháp. Kỳ Euro này đã đánh dấu bước ngoặt lần thứ 2 đăng quang ngôi vô địch của Pháp. 
  • Euro lần thứ 8 (1988): Mùa giải này diễn ra trên đất Tây Đức và đội tuyển Hà Lan đã lên ngôi vô địch với chiếc cúp đầu tiên tại giải đấu.
  • Euro lần thứ 9 (1992): Năm 1992, Kỳ Euro lần thứ 9 được tổ chức tại Thụy Điển. Mùa giải này rất đặc biệt khi tất cả cầu thủ được in tên riêng trên các áo đấu của mình. Năm đó, đội tuyển Đan Mạch đã bất ngờ lên ngôi sau khi nhận được vé vớt từ vòng loại thay cho tuyển Nam Tư.
  • Euro lần thứ 10 (1996): Năm 1996, Euro được tổ chức tại Anh và Đức trở thành đội bóng đầu tiên 3 lần vô địch các mùa Euro. Đây cũng là kỳ Euro đầu tiên có 16 đội tham gia vòng chung kết, bao gồm cả đội chủ nhà.
  • Euro lần thứ 11 (2000): Mùa giải này, giải đấu được tổ chức bởi Bỉ và Hà Lan, lần đầu tiên một kỳ Euro có 2 nước tham gia đồng tổ chức. Giải đấu có sự tham gia của 16 đội và tuyển Pháp đã lên ngôi ở mùa giải này. 

  • Euro lần thứ 12 (2004): Năm 2004, giải vô địch bóng đá châu Âu được tổ chức tại Bồ Đào Nha. Tại mùa giải này, đội tuyển đăng quang ngôi vô địch là Hy Lạp. Đội bóng đã xuất sắc vượt qua các ứng cử viên sáng giá nhất ở vòng loại trước đó.
  • Euro lần thứ 13 (2008): Giải đấu lần thứ 13 được tổ chức tại sân vận động của Áo và Thụy Sĩ. Ở giải đấu này, Tây Ban Nha lần thứ hai đăng quang ngôi vô địch.
  • Euro lần thứ 14 (2012): Kỳ Euro lần thứ 14 được tổ chức tại Ba Lan và Ukraine. Mùa giải này có 16 đội bóng tham dự và Tây Ban Nha đã đăng quang ngôi vô địch.
  • Euro lần thứ 15 (2016): Năm 2016 đã diễn ra kỳ Euro thứ 15 trên đất Pháp. Giải đấu có 20 đội tham dự và đội tuyển Bồ Đào Nha đã đăng quang chức vô địch.
  • Euro lần thứ 16 (2020): Kỳ Euro lần thứ 16 được tổ chức tại Bỉ. Tuy nhiên, tới ngày thi đấu nước chủ nhà đã bị loại vì lý do sân bóng mới đang xây dựng. Kỳ Euro đã lùi lại 1 năm và tuyển Ý tiếp tục lên ngôi vô địch lần thứ 2 sau khi đánh bại đội tuyển Anh trên chấm 11m.

Euro không chỉ là một giải đấu bóng đá mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và cạnh tranh trong bóng đá châu Âu. Qua từng mùa giải, Euro đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc lịch sử và những kỷ niệm đáng nhớ, làm dậy sóng lòng đam mê của hàng triệu người yêu bóng đá trên khắp thế giới.

Năm 2024 sẽ là kỳ Euro lần thứ 17 với 24 đội bóng tham dự. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại 10 sân vận động của nước Đức. Đội bóng nào sẽ lên ngôi vô địch năm nay? Anh em hãy cùng Tin Tức Euro 2024 theo dõi giải đấu để biết kết quả cuối cùng nhé!

Tác giả

  • CEO Trần Hoàng Thịnh

    Trong thế giới cá cược thể thao, bóng đá trực tuyến, Trần Hoàng Thịnh là cái tên nổi tiếng được giới cược thủ vô cùng kính nể bởi tài năng nhận định và dự đoán các trận đấu vô cùng chính xác.

x
x
Index